Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Bí quyết giúp trẻ ngủ tốt hơn

Bé Yêu ngủ chưa ngoan khiến cho các mẹ ít có thời gian nghỉ ngơi, dẫn tới mệt và mất sữa. Các mẹ hãy tham khảo các bí quyết sau nhé.

Hãy tạo cho bé 1 thói quen tốt

Cũng giống như người lớn, trẻ con cũng có những thói quen ngủ riêng của mình. Có trẻ dễ ngủ, có trẻ hay giật mình khi ngủ v.v. Hiểu bé và học cách tạo dựng thói quen ngủ tốt cho bé sẽ làm cho cả bé, và cả bạn có thêm thời gian để nghỉ ngơi.

Kiểu 1: Bé ngủ giấc ngắn 

1 số bé chỉ ngủ những giấc rất ngắn, chỉ khoảng từ 30 đến 45 phút. Kiểu ngủ này không chỉ ngắn mà còn rất thất thường khiến cho các mẹ không thể đoán được khi nào con tỉnh giấc. Kiểu ngủ này khiến cho các mẹ mệt mỏi do không thể chủ động nghỉ ngơi cũng  như sắp xếp cuộc sống và công việc. Cuộc sống như rối tung lên và lúc nào cũng vội vàng.

Các mẹ nên làm:

Theo Tiến Sĩ Jodi Mindell chuyên gia về giấc ngủ của trẻ con và là tác giả cuốn „Dạy trẻ ngủ ngon cả đêm", chuyện bé ngủ thành nhiều giấc ngắn trong ngày cho tới khi bé tròn 9 đến 10 tháng tuổi là hoàn toàn bình thường. Và trên thực tế các bé cũng ngủ theo 1 quy luật, đó là sau khi tỉnh dậy khoảng từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng các bé đã sẵn sàng để đi ngủ giấc tiếp theo. Để giúp bé yêu có 1 thói quen ngủ tốt và sinh hoạt theo lịch, Tiến Sĩ Mindell khuyên các mẹ hãy đánh thức con dậy vào 1 giờ nhất định, ví dụ và 7h30 sáng hàng ngày, và sau đó đặt con xuống giường ngủ tiếp 2 tiếng sau đó. Đừng đợi đến lúc con khóc gắt ngủ, dụi mặt, ngáp ngắn ngáp dài thì mới cho con đi ngủ. Cũng theo TS Mindell, trẻ thường mệt và buồn ngủ trước khi các dấu hiệu buồn ngủ kéo đến.

Kiểu 2: bé dậy quá sớm

Có 1 số bé dậy rất sớm, khoảng từ 5 đến 6 giờ sáng và khua cả nhà dậy.

Các mẹ nên làm:

Cách 1: Các mẹ hãy cho con đi ngủ tối muộn hơn 15 phút.  Nếu trẻ vẫn dậy sớm thì cho trẻ ngủ muộn thêm 15 phút nữa so với giờ đã chỉnh.

Cách 2: Hãy coi khoảng thời gian trẻ tỉnh giấc lúc 5 hoặc 6 giờ sáng là 1 lần thức dậy buổi đêm. Các mẹ chỉ để đèn ngủ (nên để phòng tối), nói khẽ, nhẹ nhàng và giúp bé ngủ tiếp. Sau 1 vài lần sẽ giúp trẻ tạo được thói quen ngủ lâu hơn.

Kiểu 3: Bé khó ngủ 

1 số trẻ rất khó ngủ, chỉ chịu ngủ khi đã nằm vào giường của mình hoặc 1 số trẻ chỉ khi nào được ru, bế hoặc đặt lên xe đẩy đi ra ngoài thì mới ngủ.

Các mẹ nên làm:

Theo Tiến Sĩ Ethan Benore, người chuyên nghiên cứu giấc ngủ của trẻ tại bệnh viện Akron, trẻ khó ngủ là do bố mẹ hoặc ông bà tạo ra. Nếu ngày nào bé cũng được bế, đung đưa để ngủ thì sẽ rất khó để cho trẻ tự nằm ngủ mà không cần ru, bế v.v. Nếu các mẹ muốn con ngủ tự ngủ và dễ ngủ hơn, hãy tạo ra 1 vài bước chuyển tiếp ví dụ như để 1 bạn gấu bông, hay 1 bạn búp bê vải hoặc 1 cái áo của mẹ vào cũi để trẻ cảm thấy hấp dẫn và muốn nằm xuống. Lâu dần trẻ sẽ quen với việc nằm cạnh bạn gấu, bạn búp bê và tự ngủ.

Đối với những bé chỉ chịu ngủ khi được nằm vào giường của mình, các mẹ hãy tạo ra 1 bước chuyển như sau: 1 lần 1 tuần, các mẹ hãy cố gắng cho con ngủ lâu hơn 1 chút vào buổi sáng, sau đó cho con đi ra ngoài chơi mà không ngủ trưa. Hãy cố gắng đừng tạo điều kiện cho con ngủ mà giữ con thức bằng cách bật đài ô tô, mở cửa ô tô, hát hay cho con chạy nhảy.

Kiểu 4: Bé hay giật mình khi ngủ

Bé thường bị đánh thức bởi những tiếng động dù rất nhỏ, ví dụ như 1 con mèo chạy qua, 1 tiếng ô tô từ xa vọng lại hay chỉ cần 1 chút xíu ánh nắng mặt trời chiếu qua cửa sổ. Điều này khiến các mẹ và cả gia đình phải rón rén, sinh hoạt bị đảo lộn và không thoải mái

Các mẹ nên làm:

Để con ngủ được tốt hơn, các mẹ không nên cho con ngủ trong phòng sáng, giữ nhiệt độ mát mẻ. Điều quan trọng nhất là khi con bắt đầu ngủ say, các mẹ nên bật nhạc có tiếng sóng biển hoặc tiếng máy chạy đều đều như tiếng máy giặt, máy sấy tóc nhẹ nhàng. Những tiếng này sẽ giúp trung hoà các tiếng động xung quanh, và bé sẽ ít bị giật mình hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến, Hangxachtaybaby sẽ sớm trả lời bạn. Xin chân thành cảm ơn