Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

7 dấu hiệu nhận biết trường mẫu giáo kém chất lượng

Lựa chọn nhà trẻ cho bé yêu đi học là 1 trong những quyết định khó khăn nhất mà các bố mẹ gặp phải. Nhà trẻ có vai trò quan trọng với việc phát triển của bé, và cũng có nhiều loại, từ rất tốt, đến tốt, trung bình và kém.

Trước khi trẻ bắt đầu đi học 6 tháng, bố mẹ nên lên 1 danh sách các trường định nhắm tới và đến đó để tham quan. Nếu có 1 trong những dấu hiệu dưới đây thì nên gạch tên nhà trẻ đó ra khỏi danh sách.

1. Các phụ huynh hiện tại cảm thấy chưa hài lòng

Cha mẹ đừng chần chừ khi đánh giá nhà trẻ dựa trên nhận xét của các phụ huynh khác. Hãy đặt các câu hỏi  thật cụ thể phù hợp với các mối quan tâm của các mẹ như vệ sinh, phương pháp v.vv để đảm bảo rằng các đánh giá kém có thể áp dụng vào trường hợp của mình chứ không phải là 1 trường hợp các biệt khác.

Hãy hỏi các phụ huynh sống trong khu vực xung quanh nhà trẻ xem liệu họ có biết và cho con học ở đó không? Họ có biết đã có trường hợp nào trẻ bị lạc hay bị thương khi học ở đó không? Và nếu trong lòng các mẹ có dù chỉ 1 chút băn khoăn với trường này thì nên tìm hiểu kỹ thêm trước khi quyết định.

2. Các quy định thiếu chặt chẽ

Các quy định và kỷ luật rất quan trọng. Nếu 1 nhà trẻ thiếu những chỉ dẫn, quy định và kỷ luật hoạt động ví dụ như giờ nhận trẻ, các quy định phòng cháy chữa cháy, hay các trường hợp khẩn cấp, vệ sinh bếp ăn, lịch sinh hoạt và ăn uống v.v.

Các nhóm trẻ gia đính có thể linh động hơn về giờ giấc và hoạt động nhưng 1 nhóm trẻ gia đình tốt luôn có lịch sinh hoạt tuần đầy đủ, và có ý thức tạo ra môi trường an toàn cho bé.
1 yếu tố quan trọng phải nghĩ đến là quy định về phòng chống lây lan bệnh, tiêm phòng và đặc biệt là khi trẻ bị ốm. Khi mới đi nhà trẻ, bé rất dễ bị ốm do thay đổi môi trường, và lây lan từ các bạn khác. Nếu nhà trẻ không có quy định cụ thể về việc trẻ ốm, đặc biệt là bị sốt phải để ở nhà để tránh lây lan cho các bé khác thì nguy cơ lây nhiễm bệnh của con bạn nếu học ở đó sẽ rất cao. Nhà trẻ tốt là nhà trẻ luôn có các thông tin về tiêm phòng và kiểm tra việc bé được tiêm phòng đầy đủ.

3. Giáo trình giảng dạy thiếu đa dạng 

Bé yêu cần được tiếp xúc với nhiều loại hình hoạt động tập thể và cá nhân, theo lứa tuổi của mình. Nếu nhà trẻ chỉ có 1 giáo trình chung chung, thiếu cụ thể và có vẻ quá dễ dàng cho trẻ thì cũng nên bỏ qua.

Nếu hoạt động ngồi chơi tự do trong lớp, hoặc xem video, là hoạt động chính trong lịch sinh hoạt chỉ trẻ thì cũng nên bỏ qua. Các bố mẹ để ý xem trong trường, hành lang hay phòng học có treo nhiều tranh do trẻ vẽ, ảnh hoạt động, tác phẩm hay các dụng cụ dạy học không thì sẽ biết qua được hoạt động đang diễn ra của trường.
Đừng ngại khi hỏi các cô giáo về hoạt động thường ngày và các hoạt động ngoại khoá khác. Các cô giáo có cho trẻ ra sân chơi và có an toàn không? Cách trả lời và nội dung của câu trả lời cũng sẽ cho các mẹ cảm nhận và đánh giá về nhà trẻ và cô giáo. Nếu nhà trẻ không có các đồ chơi phù hợp lứa tuổi thì cũng nên bỏ qua. Trẻ cần có đủ các đồ chơi đúng tuổi để không chỉ khuyến khích quá trình phát triển như khuyến khích khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng, ngôn ngữ, mà còn khiến trẻ không phải tranh giành với nhiều bạn khác xung quanh. Ngoài ra, chơi đồ chơi đúng tuổi sẽ giúp trẻ bé sẽ không phải chơi đồ chơi của trẻ lớn, có nhiều mảnh nhỏ nguy hiểm nếu nuốt phải

4. Cô trông trẻ có bộ dạng mệt mỏi, thiếu niềm nở

Nếu bạn cảm thấy các cô giáo thiếu trình độ, thiếu niềm nở, ân cần với trẻ thì cũng nên bỏ qua. Hãy quan sát các cô nói chuyện với các bé đang học trong nhà trẻ như thế nào? Nếu cô giáo nói chuyện với các bé bằng giọng nói chuyện với trẻ sơ sinh hoặc quát tháo, mặt mũi không thoải mái, trông mệt mỏi thì cũng nên bỏ qua nhà trẻ này.

Nghề trông trẻ là 1 nghề khó, đòi hỏi các cô phải kiên trì và ít nhất không quá mệt mỏi với nghề. Nếu các cô cảm thấy không thoải mái với công việc thì bé sẽ bị ảnh hưởng. Chắc chắn các mẹ không muốn con mình bắt chước cô giáo dáng điệu mệt mỏi, mặt mũi cau có, và không thân thiện, chưa nói đến việc bé sẽ không thích đi học nếu cô giáo hay la mắng.

5. Chính sách dành cho cô trông trẻ nghèo nàn, ngặt nghèo 

Nhà trẻ nào có chính sách nghèo nàn, ngặt nghèo với cô trông trẻ thì cũng nên bỏ qua. Các cô sẽ đi làm với tâm trạng mệt mỏi, không chuyên tâm và tỉ lệ nghỉ việc, nhảy việc cao. Điều quan trọng nhất với trẻ là sự ổn định của các cô. Nếu vài tháng bé lại có 1 cô giáo mới thì chương trình, hoạt động của nhà trẻ cũng như bản thân sự thích thú đi học của bé sẽ giảm và ảnh hưởng đến quá trình phát triển chung của bé.

6. Không vệ sinh và an toàn

Các mẹ nhớ kiểm tra các điểm sau đây để đánh giá vệ sinh của nhà trẻ:

  • Bếp và khu vực chuẩn bị đồ ăn phải cách xa toilet và khu vực thay tã, bỉm của trẻ.
  • Sàn lớp, tường và khu vực nhà bếp phải sạch
  • Phòng học thông thoáng, đủ ánh sáng.
  • Đèn, thiết bị điện, quạt, điều hoà ít ra trông không đến nỗi quá tệ. Ổ điện phải được bọc kín.

Hãy bỏ qua các nhà trẻ không đảm bảo an toàn như:

  • Đồ chơi và các thiết bị vui chơi bị hư hỏng, không an toàn cho trẻ
  • Các cửa sổ phải khoá được để trẻ không tự mở
  • Trong phòng học có thuốc nhưng phải để xa tầm với của bé
  • Giường, chiếu, ga giường có lịch thay và giặt đều đặn
  • Hàng rào, cổng nhà trẻ phải có khoá để người lạ không vào và trẻ không tự mở được
  • Sân chơi của trẻ phải đảm bảo an toàn
  • Thiết bị cứu hoả, và tủ thuốc cấp cứu phải sẵn sàng

7. Giấy phép hoạt động

Có rất nhiều nhà trẻ hoạt động nhưng giấy phép hoạt động hết hạn, chưa làm mới. Nếu bạn thấy nhà trẻ nào như thế thì hãy bỏ qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến, Hangxachtaybaby sẽ sớm trả lời bạn. Xin chân thành cảm ơn